เสาเข็มไมโครไพล์คือ? วิธีเลือกบริการรับตอกเสาเข็มไมโครไพล์แบบไหนดี

หากจะสร้างบ้านให้มีความมั่นคงไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง ต้องเริ่มจากการตอกเสาเข็มที่ถูกต้องทำให้ฐานรากของบ้านแข็งแรงก่อน ซึ่งในส่วนนี้จะมีการออกแบบโดยการเขียนแปลนบ้านนั่นเอง ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักกับเสาเข็มไมโครไพล์ ว่าคืออะไรแตกต่างจากเสาเข็มปกติหรือไม่ อีกทั้งตอกเสาเข็มไมโครไพล์ใช้อะไรในการตอกและราคาเสาเข็มไมโครไพล์เท่าไหร่คุ้มค่าหรือไม่มีคำตอบในบทความนี้ค่ะ

เสาเข็มไมโครไพล์

เสาเข็มไมโครไพล์ คืออะไร

เสาเข็มไมโครไพล์ คือ เสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีลักษณะเด่นคือตรงกลางของเสาจะมีลักษณะกลวงแต่เนื้อคอนกรีตจะมีความหนาแน่นสูงกว่าคอนกรีตที่หล่อด้วยวิธีธรรมดา เกิดได้จากใช้การเหวี่ยงคอนกรีตในแบบล้อหมุนด้วยความเร็วสูง อีกทั้งเข็มไมโครไพล์ยังมีความแข็งแรงเพราะมีโครงเหล็กฝังอยู่ในเนื้อคอนกรีตรอบ ๆ นั้นเอง

โดยวิธีการตอกเสาไมโครไพล์จะใช้ปั้นจั่นแบบพิเศษ หรือเครื่องจักรขนาดเล็กเหมาะสำหรับติดตั้งเสาเข็มไมโครไพล์ เพื่อเพิ่มความมั่นคงและแข็งแรงของตัวบ้านหรืออาคารที่มีพื้นที่จำกัดหรือเป็นพื้นที่เข้าถึงยาก อีกทั้งการตอกเสาเข็มไมโครไพล์ยังมีแรงสั่นสะเทือนต่ำ จึงไม่ส่งผลเสียต่ออาคารบ้านเรือนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอีกด้วย

แม้ว่าเสาเข็มไมโครไพล์จะมีความยาวเพียง 1.5 เมตรแต่สามารถนำเสาไมโครไพล์มาต่อกันเป็นท่อนหน่วยการเชื่อมไฟฟ้าจึงทำให้เหมาะกับการใช้งานหลายรูปแบบ อีกทั้งเสาไมโครไพล์ยังสามารถรับน้ำหนักโครงสร้างบ้านหรืออาคารได้ดีมาก

เสาเข็มไมโครไพล์ (Micropile) มีกี่แบบแต่ละแบบเหมาะสำหรับการใช้งานแบบใดบ้าง

เสาเข็มไมโครไพล์มีหลายประเภทแต่ละประเภทใช้ในพื้นที่ที่แตกต่างกัน อีกทั้งการตอกเสาเข็มไมโครไพล์ต้องมีช่างผู้ชำนาญการในการคำนวณระยะห่างในการตอกเสาเข็มอีกด้วย เพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดอันตรายกับสิ่งก่อสร้างใกล้เคียงนั้นเอง

รวมถึงอาจก่อให้เกิดปัญหาบ้านทรุดหรือรอยแตกกับบ้านพี่อยู่ใกล้เคียงได้เช่นกัน ดังนั้นควรทำความรู้จักกับเสาเข็มไมโครไพล์แต่ละประเภทก่อนว่ามีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไรบ้าง และเหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่แบบใดบ้าง โดยเสาไมโครไพล์มีทั้งหมด 4 แบบด้วยกันดังต่อไปนี้

เสาเข็มสปันไมโครไพล์

มีลักษณะเด่นคือมีรูกลวงบริเวณตรงกลางและด้านหน้าตัดเป็นรูปวงกลมกลวง และมีโครงเหล็กฝังอยู่ในเนื้อคอนกรีต มีการผลิตโดยการหล่อปูนและอัดแรงหมุนด้วยการเหวี่ยง ใช้ความเร็วสูง จึงทำให้คอนกรีตเกิดการอัดตัวกันแน่น อีกทั้งยังเป็นเสาเข็ม แบบที่มีความแข็งแรงมากอีกด้วย

ข้อดีของเสาเข็มสปันไมโครไฟล์ 

  • รูกลวงตรงกลางของเสาไมโครไพล์ ช่วยให้ลดการสั่นสะเทือนในขณะที่ตอกเสาเข็มและในขณะตอกดินจะขึ้นมาทางรูตรงกลางเสาจึงช่วยลดการสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี
  • ตัวเสาสปันไมโครไฟล์ มีน้ำน้ำหนักเบาแต่ให้ความแข็งแรง
  • เหมาะสำหรับเป็นฐานรากอาคารหรือบ้านที่ต้องการความมั่นคงและมีความแข็งแรง

ข้อเสียของเสาเข็มสปันไมโครไฟล์

  • อาจมีราคาแพงกว่าเสาเข็มไมโครไพล์ชนิดอื่น
  • มีขั้นตอนการผลิตที่ยากกว่าเสาเข็มไมโครไพล์แบบอื่นและใช้ต้นทุนสูงส่งผลให้มีผู้ผลิตน้อย

เสาเข็มกลมไมโครสปัน

ลักษณะจะเป็นรูปวงกลมแบบตันอาจมีเหล็กอยู่ภายในด้วยจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตและมีความยาวอยู่ที่ 1-2 เมตรโดยจะมีขนาดหน้าตัดหลายแบบแต่ 18, 22และ 25 เซนติเมตรสามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ

ข้อดีเสาเข็มกลมไมโครสปัน

  • สามารถใช้เสาเข็มกลมไมโครสปัน ทำงานได้อย่างสะดวกและง่าย 
  • เชื่อมแนววงกลมไมโครสปัน ได้ทั้งหัวและท้าย ซึ่งจะทำงานได้ง่ายกว่าเสาเข็มไมโครไพล์แบบรูปตัวไอ

ข้อเสียเสาเข็มกลมไมโครสปัน

  • เสาเข็มกลมไมโครสปันอาจมีข้อเสียตรงที่น้ำหนักมาก
  • มีโอกาสแปลได้เมื่อทำการตอกเสาเข็มกลมไมโครสปันด้วยปั้นจั่น
  • ถ้าบ่มคอนกรีตไม่ได้อายุอาจทำให้เกิดรอยร้าวภายในเสาเข็มกลมไมโครสปันได้

สาเข็มสี่เหลี่ยมไมโครไพล์

เสาเข็มสี่เหลี่ยมไมโครไฟล์ ลักษณะเป็นเสาเข็มรูปสี่เหลี่ยมเป็นรูกลวงแข็งแรงทนทาน สามารถรับน้ำหนักของตัวโครงสร้างหลักได้เป็นอย่างดี และมีความหนาของเนื้อคอนกรีตอยู่ที่ประมาณ 8-10 เซนติเมตร

ข้อดีเสาเข็มสี่เหลี่ยมไมโครไพล์

  • เสาเข็มสี่เหลี่ยมไมโครไฟล์ สามารถช่วยลดการสั่นสะเทือนเวลาตอกเสาเข็มได้เป็นอย่างดี
  • ช่วยลดแรงดันของดินในขณะตอกเสาเข็มได้เป็นอย่างดี
  • สามารถวางเรียงเสาเข็มสี่เหลี่ยมไมโครไฟล์ให้ตรงกันได้ง่ายและช่วยให้งานเสร็จได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียเสาเข็มสี่เหลี่ยมไมโครไพล์

  • อาจทำให้เกิดปัญหารอยร้าวได้หากตอกด้วยปั้นจั่นด้านหัวและท้าย

เสาเข็มไอไมโครไพล์

เสาเข็มไอไมโครไพล์ (I Micropile) หรือเสาเข็มรูปตัวไอ ซึ่งลักษณะหน้าตัดของเสาเข็มจะเป็นรูปตัวไอตามชื่อที่ใช้เรียก และมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 1-2 เมตร อีกทั้งยังมีหน้าตัดหลากหลายขนาด ได้แก่ 18,22 และ 25 เซนติเมตร เหมาะสำหรับงานต่อเติมและภายในของเสาเข็มไอไมโครไฟล์ ยังมีเหล็กอยู่ภายในคอนกรีตอีกด้วยจึงทำให้สามารถรับน้ำหนักได้มากนั้นเอง

ข้อดีเสาเข็มไอไมโครไพล์

  • เป็นเสาเข็มไมโครไพล์ราคาราคาถูก
  • ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับใช้ในหน่วยงานต่าง ๆ

ข้อเสียเสาเข็มไอไมโครไพล์

  • เมื่อตอกเสาเข็มไอไมโครไฟล์อาทำให้หัวและท้ายของเสาเข็มเกิดความเสียหายได้
  • เมื่อเอาเสาไอไมโครไฟล์ต่อกันอาจทำให้ไม่ตรงตามจุดศูนย์กลางหรืออาจทำให้เข็มทั้งต้นศูนย์เบี้ยวได้
เสาเข็มไมโครไพล์

เสาเข็มไมโครไพล์ราคาเท่าไหร่ 

เสาเข็มไมโครไพล์ราคามีหลายราคา ซึ่งจะขึ้นอยู่พื้นที่และรูปแบบเสาไมโครไพล์ที่มีหลายแบบ ได้แก่เสาเข็มไอไมโครไพล์, เสาเข็มสี่เหลี่ยมไมโครไพล์, เสาเข็มกลมไมโครสปันและเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้ราคาเสาเข็มไมโครไพล์แตกต่างกันอีกด้วย

เลือกใช้บริการรับตอกเสาเข็มไมโครไพล์แบบไหนดี

วิธีเลือกใช้บริการรับตอกเสาเข็มไมโครไพล์ควรเลือกใช้บริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก อย่างเช่นบริษัท Easymicropile รับตอกเสาเข็มไมโครไพล์ที่มีมาตรฐานและคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักงานเสร็จได้ตามกำหนดไม่ล่าช้า

โดยทางบริษัทให้บริการติดตั้งเสาเข็มไมโครไพล์ทุกรูปแบบ โดยทีมงานช่างที่ประสบการณ์และมีทีมวิศวกรที่ชำนาญด้านการตอกเสาเข็มเฉพาะด้าน ควบคุมดูแลและพร้อมให้คำแนะนำฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นงานต่อเติมบ้านหรือตอกเสาเข็มโครไพล์ในพื้นที่ขนาดเล็ก ก็ไม่ทำให้สิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ได้รับความเสียหายเพราะมีแรงสั่นสะเทือนต่ำนั่นเอง

อีกทั้งยังสามารถคำนวณราคาเสาเข็มไมโครไพล์ก่อนการติดตั้งได้อย่างง่าย เพียงแค่แจ้งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อประเมินราคาตอกเสาเข็มไมโครไพล์ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการคำนวณราคาก่อนเริ่มดำเนินการว่าต้องใช้กี่ต้นและติดตั้งเสาเข็มไมโครไพล์ราคาเท่าไหร่

ขั้นตอนการติดตั้งเสาเข็มไมโครไพล์ทำอย่างไร

หากเลือกใช้บริการรับตอกเสาเข็มไมโครไพล์ทางบริษัทจะประเมินราคาและจำนวนเสาเข็มที่ต้องใช้ อีกทั้งยังกำหนดระยะเวลาการตอกเสาเข็มไมโครไพล์ เพื่อให้งานเสร็จตรงตามเวลาที่กำหนดล่าช้าซึ่งมีขั้นตอนการตอกเสาไมโครไพล์ ดังนี้

  1. หลังจากลูกค้าแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ในการตอกเสาเข็ม ทางบริษัทจะแจ้งขนาดและจำนวนเสาเข็มไมโครไพล์และการดำเนินการทำใบเสนอราคาเบื้องต้นให้กับลูกค้า
  2. ทางบริษัทจะนัดวันเวลาเพื่อเข้าประเมินหน้างานว่าต้องใช้เสาเข็มไมโครไพล์กี่ต้น
  3. หลังจากสำรวจหน้างานเรียบร้อยแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ประเมินราคาติดตั้งเสาเข็มไมโคไพล์และรายละเอียดสำหรับการชำระเงิน
  4. ทีมงานช่างที่มีความเชี่ยวชาญและวิศวกรผู้ชำนาญด้านการตอกเสาเข็มไมโครไพล์เข้าติดตั้งที่หน้างาน
เสาเข็มไมโครไพล์

สรุป

หากท่านใดที่กำลังต่อเติมบ้านและต้องการมองหาเสาเข็มที่มีความแข็งแรงติดตั้งง่ายไม่ก่อเกิดบ้านทรุดหรือรอยร้าว ที่เกิดจากการติดตั้งเสาเข็มก็สามารถเลือกใช้เสาเข็มไมโครไพล์ที่มีความแข็งแรง รับน้ำหนักได้เยอะและมีแรงสั่นสะเทือนต่ำไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกด้วย